Tăng cường quản lý hoạt động bán hàng đa cấp

09:48 - Thứ Hai, 15/05/2023 Lượt xem: 5199 In bài viết

ĐBP - Hoạt động kinh doanh đa cấp trên địa bàn tỉnh hiện nay đang tiềm ẩn nguy cơ cao khi các chủ thể kinh doanh đa cấp bất chính ngày càng dùng nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm né tránh sự quản lý của cơ quan quản lý Nhà nước. Để hoạt động kinh doanh theo phương thức này diễn ra đúng quy định, ngăn ngừa biến tướng lừa đảo, Sở Công Thương phối hợp các ngành chức năng tăng cường triển khai các biện pháp siết chặt quản lý về bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ Đội An ninh kinh tế (Công an TP. Điện Biên Phủ) tuyên truyền cho người dân bản Noong Chứn, phường Nam Thanh (TP. Điện Biên Phủ) biết các thủ đoạn kinh doanh đa cấp bất chính.

Hàng năm, Sở Công Thương phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra tình hình hoạt động, điều kiện kinh doanh của các công ty đa cấp. Cơ bản các công ty kinh doanh đa cấp đều đáp ứng đầy đủ quy định của Nhà nước. Trong năm 2022 Sở Công Thương tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh đối với 5 doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp (Công ty TNHH Thiên sư Việt Nam, Công ty TNHH Nuskin Enterprises Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại Lô Hội, Công ty TNHH Amway Việt Nam, Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam). Qua kiểm tra các doanh nghiệp có đầy đủ các giấy tờ pháp lý liên quan đến hoạt động kinh doanh. Các mặt hàng kinh doanh chủ yếu là: mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung sức khỏe, đồ dùng gia dụng. Tại thời điểm kiểm tra, các doanh nghiệp không có hàng hóa tại Điện Biên (không có kho hàng tại Điện Biên) mà chỉ giao hàng khi có đơn hàng phát sinh theo yêu cầu và được vận chuyển từ các kho hàng ngoại tỉnh. Trong năm, các doanh nghiệp chưa tổ chức hội nghị, hội thảo và các chương trình khuyến mại nào trên địa bàn tỉnh; thực hiện đúng chế độ báo cáo định kỳ gửi cơ quan chức năng theo quy định về hoạt động bán hàng đa cấp.

Cùng với đó, cơ quan chức năng tỉnh đã kiên quyết xử lý, thu hồi giấy phép đối với các doanh nghiệp bán hàng đa cấp vi phạm pháp luật hoặc không hoạt động theo đúng quy định. Điển hình là việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh Điện Biên của Công ty TNHH Mỹ phẩm Thường Xuân, có địa chỉ trụ sở chính tại TP. Hồ Chí Minh. Nguyên nhân do công ty hoạt động trên địa bàn tỉnh Điện Biên nhưng không chấp hành yêu cầu kiểm tra của cơ quan chức năng của tỉnh. Tương tự chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh đối với Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Hoằng Đạt có địa chỉ chính tại TP. Hồ Chí Minh, do quá thời hạn kể từ khi được chấp nhận hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh nhưng chưa triển khai hoạt động.

Vướng mắc trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp trên địa bàn tỉnh hiện nay do các đối tượng hoạt động chủ yếu theo phương thức truyền miệng, hoặc thông qua các hội nhóm kín trên mạng xã hội. Việc không có địa điểm kinh doanh cố định đã và đang khiến cho các cơ quan chức năng gặp khó trong việc tiếp cận, thu thập thông tin, chứng cứ vi phạm để xử lý. Bất cập lớn nhất là các đơn vị kinh doanh đa cấp không có địa điểm lưu trữ hàng hóa nên khó xác minh, nắm bắt, tiến hành các đợt thanh tra, kiểm tra cũng như xử lý các vi phạm về hàng hóa theo quy định.

Để tăng cường công tác quản lý bán hàng đa cấp, thực hiện Quyết định 2837/QĐ-BCT ngày 5/11/2020 của Bộ Công Thương về việc ban hành “Đề án nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp giai đoạn 2021 - 2025”, Sở Công Thương tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cho cán bộ tại các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Tăng cường phối hợp với các sở, ngành, chính quyền địa phương thực hiện công tác quản lý; thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; giám sát việc tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh…

Sở Công Thương cũng tăng cường phối hợp với Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường trong việc kiểm tra, xử lý các đối tượng hoạt động kinh doanh đa cấp không phép, biến tướng, lợi dụng mô hình kinh doanh đa cấp để thu hút tài chính trái phép. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là người dân khu vực nông thôn, miền núi hiểu đúng về hoạt động bán hàng đa cấp, phân biệt các hoạt động bán hàng đa cấp hợp pháp và bán hàng đa cấp trái pháp luật. Vận động người dân chủ động tố giác nếu phát hiện thấy những biểu hiện vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp.

Bài, ảnh: Thành Đạt
Bình luận

Tin khác

Back To Top